Through initiatives like collaborative editorial and social marketing projects, we promote inter-ethnic communications, ensuring diverse voices are heard on vital issues. We appreciate your support.

spot_img
HomeThaiคนเกาหลี จีน เวียดนาม และไทย ได้รับความช่วยเหลือทางด้านกฏหมายเกี่ยวกับปัญหาที่อยู่อาศัยฟรี

คนเกาหลี จีน เวียดนาม และไทย ได้รับความช่วยเหลือทางด้านกฏหมายเกี่ยวกับปัญหาที่อยู่อาศัยฟรี

โดย มาร์ค เฮดิน เอธนิค มีเดีย เซอร์วิส (Ethnic Media Services)

ขณะที่ทั้งโลกกำลังประสบปัญหากับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 องค์กรเอเชี่ยนอเมริกันแอดแวนซิ่งจัสทิสซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรเสนอความช่วยเหลือทางด้านกฏหมายโดยไม่มีค่าใช้จ่ายสำหรับคนเกาหลี จีน ไทย และเวียดนามในลอสแอนเจเลิสเคาน์ตี้ ซึ่งกำลังพยายามหาหรือรักษาที่อยู่อาศัยที่มีความปลอดภัย

โครงการ เฮ้าซิ่ง ไรท์ ลีเกิล เฮ้ลพ์ คลีนิค (Housing Rights Legal Help Clinic) จะให้ความช่วยเหลือส่วนบุคคลทางกฏหมายโดยไม่มีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับเรื่องที่อยู่อาศัยและปัญหาการถูกเลือกปฏิบัติ ทั้งทางออนไลน์หรือทางโทรศัพท์ โดยทนายที่สามารถสื่อสารภาษาไทย เกาหลี จีน และเวียดนาม รวมทั้งภาษาอังกฤษ ซึ่งได้รับตรวจสอบโดยแอดแวนซิ่งจัสทิสและองค์กรเอเชี่ยนแปซิฟิกอเมริกันบาร์

พวกเขาให้ความช่วยเหลือที่เป็นความลับกับสมาชิกในชุมชนของเอเชี่ยนอเมริกัน ชนเผ่าพื้นเมืองของฮาวายและหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก (AANHPI) ที่มีรายได้ต่ำหรือมีความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษที่ต่ำ ในการรับมือกับการคุกคามจากเจ้าของบ้านเช่า การฟ้องขับไล่ผู้เช่า การโต้แย้งเกี่ยวกับสัญญาเช่า หรือปัญหาอื่น ๆ

“เรารู้ว่าบุคคลที่มีข้อจำกัดในเรื่องการใช้ภาษาอังฤษนั้นบ่อยครั้งมากที่จะได้รับการบริการต่ำกว่าที่ควรเป็น ดังนั้นเราอยู่ที่นี่เพื่อจะช่วยเหลือให้พวกเขามีที่อยู่อาศัยและได้รับการปกป้องในระหว่างช่วงเวลาที่มีความสับสนอลหม่าน” คอนนี่ ชุง โจ ประธานกรรมการบริหารขององค์กร กล่าว

“เราต้องการที่จะคัดวิธีเลือกปฏิบัติที่เกี่ยวกับเชื้อชาติออกไป” ทนายความผู้กำกับดูแลทนาย ชาร์ล อีแวนส์ กล่าว

“หลังการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์เบื้องต้นเพื่อที่จะกำหนดความต้องการทางด้านภาษาและสิทธิที่จะได้รับตามสถานภาพทางการเงิน (ตามมาตรฐานของการวัดความยากจน) ผู้ที่โทร.เข้ามาจะได้รับการนัดหมายจากคลีนิค โดยจะนัดในวันอังคารที่สองของทุกเดือนในเวลา 18.00-20.00 น. ผู้ที่โทร.เข้ามาอาจถูกแนะนำต่อไปยังหน่วยงานให้ความช่วยเหลืออื่นภายในองค์กรที่เหมาะสมกว่า หรือไปยังองค์กรที่เป็นพันธมิตร ขึ้นอยู่กับความจำเป็นของพวกเขา” อีแวนส์กล่าว

สำหรับความช่วยเหลือในภาษาจีน โทร.หมายเลข (800) 520-2356 สำหรับภาษาเกาหลี : (800) 867-3640 สำหรับภาษาตากาล๊อค (ฟิลิปปินส์): (855) 300-2552 สำหรับภาษาไทย : (800) 914-9583 สำหรับภาษาอังกฤษ หรือภาษาอื่น : (888) 349-9695.

“สมาชิกในชุมชนของเราหลายคนกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อที่จะรักษาและหาที่อยู่อาศัยที่ปลอดภัยซึ่งมีความจำเป็น” โจกล่าว

“ทุกครั้ง (โดนัลด์ ทรัมป์) อ้างถึง วูหาน ไวรัส” “ไชนีส ไวรัส หรือ‘กัง ฟลู ’ เธอกล่าว “ก็จะมีการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในรายงานการก่ออาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชัง แต่แม้จะไม่มีประธานาธิบดี เราก็ได้เห็นความอ่อนไหวที่เกี่ยวกับการเหยียดเชื้อชาติที่ซ่อนอยู่ในประเทศนี้”

ถึงแม้ว่าอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชังหลายพันรายที่เกิดขึ้นกับสมาชิกในชุมชนชนเผ่าพื้นเมืองของฮาวายและหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก (AANHPI) ได้ถูกรายงานทั่วประเทศ โดยมีคนเหล่านั้นในจำนวนหนาแน่นในรัฐแคลิฟอร์เนียทางตอนใต้แล้วก็ตาม เมื่อสถิติใหม่ขึ้นมา “เราคาดว่าจะมีการเพิ่มขึ้นเอย่างมีนัยสำคัญ” เธอกล่าว

สำหรับในระหว่างนี้ การผ่อนผันให้เลื่อนการชำระหนี้ที่ประกาศใช้โดยรัฐบาลกลาง รัฐบาลของมลรัฐและรัฐบาลท้องถิ่นที่ออกมาอย่างเป็นขบวน ได้ช่วยเหลือให้คนมีบ้านอยู่อาศัยและป้องกันพวกเหยียดผิวไม่ให้สามารถมุ่งความเกลียดชังไปยังคนเอเชีย ขณะนี้การคุ้มครองเหล่านี้บางส่วนที่คาดว่าจะหมดในวันที่ 31 มกราคมได้ถูกขยายออกไป แต่ “เมื่อมันถูกยกเลิกเราคาดว่าจะเห็นกิจกรรมมาเป็นจำนวนมาก “อีวานส์ กล่าว

เขากล่าวว่า และในระหว่างนี้การนำเอากฏ ข้อกำหนดและสิ่งที่ศาลต่าง ๆ จะยอมรับมาปะติดปะต่อกัน ทำให้คำแนะนำแบบที่ใช้ได้กับทุกสถานการณ์นั้นเป็นไปไม่ได้ ดังนั้นประชาชนไม่ควรจะต้องอับอายที่จะโทร.มาปรึกษาในข้อจำเพาะต่อสถานกาณณ์ของเขาที่หมายเลขของแอดแวนซิ่งจัสทิส

“เรากำลังคาดหวังว่าคำถามส่วนใหญ่ที่เข้ามาจะเป็นปัญหากับเจ้าของบ้านเช่าที่เกิดขึ้นก่อนจะถูกไล่ออกจากบ้านเช่า หรือเป็นการถูกข่มขู่ว่าจะไล่ออกจากบ้านในอนาคตอันใกล้” อีแวนส์ กล่าว จนถึงทุกวันนี้มีการพิสูจน์แล้วว่าการคาดการณ์เหล่านี้เป็นเรื่องถูกต้อง ดังที่โปรแกรมเตรียมตัวเปิดคลินิคครั้งแรกในวันที่ 9 กุมภาพันธ์

ท่ามกลางปัญหาหลายอย่างที่ถูกรายงานเข้ามาจนถึงทุกวันนี้ ก็เป็นเรื่องของความล้มเหลวในการดูแลทรัพย์สิน การได้รับการยื่นคำขู่ที่จะไล่ออกจากบ้านที่เรียกว่า “ประกาศให้ย้ายออก (notice to vacate) อย่างไม่เหมาะสมด้วยคำพูดหรือโดยการใช้ข้อความในมือถือ อย่างเช่น การขู่เรื่องของคำสั่งห้ามเข้าในพื้นที่กับผู้เช่าอย่างไม่มีสาเหตุ

คลีนิคจะถูกจัดขึ้นในวันอังคารที่ 2 ของทุกเดือน (9 ก.พ. 9 มี.ค. 13 เม.ย. 11 พค. 8 มิ.ย. 13 ก.ค. 10 ส.ค. 14 ก.ย. 12 ต.ค. 9 พ.ย. และ 14 ธ.ค.) ตั้งแต่เวลา 18.00-20.00 น. (เวลาแปซิฟิก) สามารถนัดหมายได้เพียงแค่โทรศัพท์มาเท่านั้น

เอเชียนอเมริกันแอดแวนซิ่งจัสทิส ได้ผลิตใบปลิวที่มีการแปลแล้วเพื่อช่วยโฆษณาออกไป

https://advancingjustice-la.org/what-we-do/direct-services/housing.

spot_img
spot_img

Info Flow